Dầu bôi trơn là dầu thủy lực hoặc dầu nhớt chuyên dụng cho hệ thống thủy lực, không chỉ hỗ trợ bôi trơn mà còn thực hiện vai trò truyền động và tản nhiệt cho máy.
Khi máy xúc lật vận hành, các bộ phận như piston, xi lanh, van, bơm thủy lực phải chịu áp lực lớn và ma sát liên tục. Dầu bôi trơn giúp tạo màng dầu bao phủ bề mặt kim loại, giảm ma sát, chống mài mòn và tránh hiện tượng kẹt dính chi tiết. Đồng thời nó giúp dẫn nhiệt ra khỏi vùng sinh nhiệt cao và cuốn đi các hạt cặn – từ đó bảo vệ tuổi thọ thiết bị.
Điều lưu ý khi chọn loại dầu máy
Có ý kiến cho rằng chỉ cần chọn loại dầu có chỉ số độ nhớt cao là được, bỏ qua hệ phụ gia và độ sạch. Quan điểm này dễ dẫn đến lựa chọn dầu kém chất lượng: dầu bị ô xy hóa nhanh, chứa tạp chất, dẫn đến mài mòn và giảm hiệu suất máy. Ngoài ra, trong điều kiện làm việc liên tục lâu dài, dầu dễ bị giảm độ nhớt, mất tính ổn định và độ trơn bị suy giảm — khi đó thành phần máy dễ chịu hư hại.
Vấn đề chi phí cao trong nhiên liệu cũng đáng lưu ý. Song nếu so sánh chi phí đầu tư ban đầu và chi phí sửa chữa khi máy bị hỏng do dùng dầu kém, thì dầu tốt thực chất tiết kiệm hơn rất nhiều trong dài hạn.
Tiêu chí lựa chọn khi thay dầu
Khi chọn dầu cho máy xúc lật, cần ưu tiên các hệ số kỹ thuật: độ nhớt (ISO VG hoặc SAE tương thích), độ chất lượng API / ISO phù hợp, khả năng chống oxy hóa, chống tạo bọt và tách nước tốt. Ngoài ra, bộ lọc dầu tốt loại bỏ cặn là yếu tố không thể bỏ qua để bảo vệ các van và xi lanh nhỏ trong hệ thủy lực.
Thời điểm thay dầu tốt nhất là khi dầu có dấu hiệu đổi màu, vẩn đục hoặc mất độ nhớt, hoặc khi hoạt động đã đạt tới mốc giờ làm việc theo khuyến nghị từ nhà sản xuất (thường dao động từ 2.000 đến 4.000 giờ)..
Lợi ích khi sử dụng đúng loại dầu
Doanh nghiệp sử dụng dầu phù hợp sẽ giảm lần hỏng hóc, chi phí sửa chữa, và gia tăng thời gian máy hoạt động. Điều này không chỉ giúp tối ưu khả năng vận hành, mà còn xây dựng quy trình làm việc hiệu quả bởi máy ít gián đoạn & ổn định hơn.